Setup เงินล้านของ Kristjan Kullamägi

Image
บทความนี้แปลบางส่วนจาก  https://qullamaggie.com/my-3-timeless-setups-that-have-made-me-tens-of-millions/ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมทำเงินได้หลายสิบล้านจากการเทรดโดยใช้เพียง 3 กลยุทธ์(Setups)ง่ายๆ ที่คลาสสิกและไร้กาลเวลา กลยุทธ์เหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่ว่าจะเป็นปีที่แล้ว 10 ปีก่อน 50 ปีก่อน หรือแม้กระทั่ง 100 ปีก่อน พวกมันเกิดขึ้นซ้ำๆ เสมอ ไม่ว่าจะในตลาดหุ้นญี่ปุ่น สวีเดน หรืออินเดีย และสำหรับตลาดหุ้นสหรัฐฯ นั้น ถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด และมีความท้าทายที่สุด จึงเป็นสนามล่าที่ดีที่สุด หากคุณมีกลยุทธ์ที่มีข้อได้เปรียบ(Edge) 3 Setups ที่ว่านี้คือ 1. Breakouts (if you want to learn this setup this is a mandatory video: https://www.youtube.com/watch?v=xx8GvtAxilk&feature=youtu.be&t=1 Note: that’s one of my moderator Youtube channel, not mine) 2. The Episodic Pivot (EP) 3. The Parabolic short (or long) (ปล. ในที่นี้ผมจะนำเสนอแค่ 2 Setup แรกเท่านั้นนะ) Risk management ก่อนที่เราจะลงลึกในเรื่องของจุดซื้อ จุดขายทำกำไร การจัดการขนาดสถานะการลงทุน (Position Sizing) และการตัดส

Enjoy the Moment ดื่มด่ำปัจจุบันขณะ ชนะความกังวล เติมความสุขให้ชีวิต


มีจำหน่ายแล้วที่ แอพ Meb
ลด 20% จากราคาปก 14-19 ตุลาคมนี้ เท่านั้น

Enjoy the Moment  ดื่มด่ำปัจจุบันขณะ ชนะความกังวล เติมความสุขให้ชีวิต

คุณเคยรู้สึกไหมครับว่า ชีวิตเราบางทีก็เต็มไปด้วยความคิดที่วนเวียนไปมา โดยเฉพาะเวลาเรากังวล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน การเงิน หรือเรื่องส่วนตัว ความคิดที่ไม่หยุดวิ่งวนนี้มันทำให้เราพลาดสิ่งสำคัญไป – ปัจจุบันขณะ นี่คือสิ่งที่หลายคนลืมไปเพราะมัวแต่จมอยู่กับความกังวลถึงอนาคตหรือเสียดายอดีต



ผมอยากเล่าถึงแนวคิดที่เรียบง่ายแต่ทรงพลัง นั่นคือ "Enjoy the moment" หรือการดื่มด่ำกับปัจจุบันขณะ มันคือการตั้งใจอยู่กับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ตรงนี้และตอนนี้ ไม่ว่าคุณจะกำลังดื่มกาแฟร้อน ๆ ทำงาน หรือใช้เวลากับคนที่คุณรัก ทุกสิ่งมีคุณค่าและความหมายถ้าคุณให้ความสำคัญกับมันในช่วงเวลานั้นจริง ๆ


ผมจะยกตัวอย่างง่าย ๆ นะครับ สมมติคุณนั่งอยู่ริมทะเล เสียงคลื่นกระทบหาดเบา ๆ อากาศเย็นสบาย แต่แทนที่คุณจะดื่มด่ำกับบรรยากาศ คุณกลับนั่งกังวลว่าพรุ่งนี้จะทำงานทันไหม หรือตอนเย็นจะต้องไปทำอะไรอีก สิ่งที่เกิดขึ้นคือคุณเสียช่วงเวลานี้ไปโดยไม่รู้ตัว คุณไม่ได้สัมผัสความสุขที่อยู่ตรงหน้าเลย ทั้ง ๆ ที่มันมีอยู่มากมายในขณะนั้นเอง


การดื่มด่ำกับปัจจุบัน ไม่ได้แปลว่าคุณจะละเลยอนาคตหรือเลิกคิดถึงปัญหาทั้งหมด แต่คือการให้เวลากับตัวเองได้หยุดพักบ้าง ให้หัวใจและจิตใจมีพื้นที่ว่าง ๆ เพื่อชื่นชมสิ่งดี ๆ ที่อยู่รอบตัว เพราะจริง ๆ แล้ว ชีวิตไม่ใช่แค่การไปให้ถึงจุดหมาย แต่มันคือการเดินทาง ที่สำคัญคือคุณได้สนุกและซาบซึ้งกับการเดินทางในทุกย่างก้าว


สิ่งที่ผมพบคือ เมื่อเราเรียนรู้ที่จะอยู่กับปัจจุบัน กังวลน้อยลง เราจะมีความสุขง่ายขึ้น สมองของเราจะผ่อนคลาย ความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ แม้แต่ในการเทรดหุ้นซึ่งมีความเครียดและกดดันมาก ถ้าคุณสามารถฝึกใจให้อยู่กับปัจจุบันขณะ รู้สึกถึงการกระทำของตัวเองโดยไม่ฟุ้งซ่าน คุณจะพบว่าการตัดสินใจจะเฉียบคมและมีสติขึ้นมากครับ


การดื่มด่ำกับปัจจุบันขณะไม่จำเป็นต้องทำอะไรยิ่งใหญ่ บางครั้งแค่การหายใจเข้าลึก ๆ แล้วรู้สึกถึงลมหายใจ การรับรู้ถึงความอร่อยของอาหารในมื้อกลางวัน หรือการรับฟังคนที่เรารักอย่างเต็มที่ ก็เป็นการชนะความกังวลเล็ก ๆ น้อย ๆ ในแต่ละวันแล้ว


ผมอยากเชิญชวนคุณลองฝึกอยู่กับปัจจุบันขณะดูครับ มันอาจจะเริ่มจากเรื่องเล็ก ๆ เช่น การนั่งดื่มชาแล้วรู้สึกถึงความอบอุ่นในมือ หรือการเดินเล่นโดยไม่คิดถึงงาน สิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้จะช่วยเติมเต็มความสุขในชีวิต และทำให้คุณพร้อมเผชิญกับอนาคตได้อย่างมั่นใจและมีสติมากขึ้นครับ



Enjoy the Moment  กับบริบทการเทรด

ผมเชื่อว่าคุณคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า "จงอยู่กับปัจจุบัน" หรือ "Enjoy the moment" บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในวันที่ตลาดหุ้นผันผวน หรือในช่วงเวลาที่คุณรู้สึกว่าทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผน ทำไมเรื่องนี้ถึงสำคัญ? การดื่มด่ำกับปัจจุบันขณะ ไม่เพียงช่วยให้คุณมีความสุขมากขึ้น แต่ยังช่วยจัดการความกังวลได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ


ลองนึกภาพตอนที่คุณกำลังเทรด ทุกครั้งที่คุณมองไปที่กราฟ คุณอาจเผลอคิดไปถึงอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น คุณกังวลว่า "จะขาดทุนไหม?" หรือ "กำไรจะมากแค่ไหน?" แต่ความจริงก็คือ สิ่งที่คุณควบคุมได้จริง ๆ คือ "ปัจจุบัน" ครับ ถ้าคุณปล่อยให้ความกังวลเรื่องอนาคตเข้ามาครอบงำ จะส่งผลให้คุณไม่สามารถตัดสินใจอย่างมีสติได้ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักเทรด


ตัวอย่างง่าย ๆ ที่ผมอยากให้คุณลองนึกภาพดู เช่น คุณกำลังนั่งอยู่ในร้านกาแฟ จิบกาแฟหอม ๆ ข้างหน้าคุณคือโน้ตบุ๊กที่เปิดกราฟตลาดหุ้นไว้ ลมเย็น ๆ พัดผ่านหน้าต่าง คุณรู้สึกกังวลเพราะตลาดไม่เป็นไปอย่างที่คิด ถ้าคุณมุ่งแต่ไปคิดถึงอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น คุณจะพลาดที่จะสัมผัสกับความสบายจากการจิบกาแฟ และลมเย็น ๆ ที่ช่วยให้คุณผ่อนคลาย ลองหันกลับมาที่ "ตอนนี้" มาสัมผัสกับสิ่งที่คุณควบคุมได้ คุณจะรู้สึกว่าอะไร ๆ ก็ดีขึ้นครับ


การฝึกดื่มด่ำกับปัจจุบันเป็นเหมือนการฝึกสมาธิในการเทรดครับ คุณต้องหัดยอมรับว่าคุณไม่สามารถควบคุมอนาคตได้ แต่คุณควบคุมสิ่งที่คุณทำตอนนี้ได้ การตัดสินใจที่ดีที่สุดเกิดจากการมีสมาธิและอยู่กับปัจจุบัน คุณจะรู้สึกมีความสุขมากขึ้น ไม่กดดันมากเกินไป และที่สำคัญ คุณจะพบว่าการตัดสินใจของคุณมีความชัดเจนและแม่นยำมากขึ้นครับ


ดังนั้น ผมขอแนะนำให้คุณลองเริ่มต้นจากสิ่งง่าย ๆ คือการหายใจลึก ๆ พอคุณเริ่มรู้สึกว่ากำลังคิดถึงอนาคตหรืออดีต ให้กลับมาอยู่กับปัจจุบัน ลองดื่มด่ำกับทุกช่วงขณะ ไม่ว่าตลาดจะขึ้นหรือลง คุณจะเห็นว่าการอยู่กับปัจจุบันไม่เพียงทำให้คุณเทรดได้ดีขึ้น แต่ยังเติมเต็มความสุขให้ชีวิตของคุณครับ

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

จิตวิทยา การวิเคราะห์และใช้งาน แท่งเทียน Doji

Setup เงินล้านของ Kristjan Kullamägi

แชร์วิธีการหารายได้จากการช่วยขาย ebook ที่ mebmarket.com