Setup เงินล้านของ Kristjan Kullamägi

Image
บทความนี้แปลบางส่วนจาก  https://qullamaggie.com/my-3-timeless-setups-that-have-made-me-tens-of-millions/ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมทำเงินได้หลายสิบล้านจากการเทรดโดยใช้เพียง 3 กลยุทธ์(Setups)ง่ายๆ ที่คลาสสิกและไร้กาลเวลา กลยุทธ์เหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่ว่าจะเป็นปีที่แล้ว 10 ปีก่อน 50 ปีก่อน หรือแม้กระทั่ง 100 ปีก่อน พวกมันเกิดขึ้นซ้ำๆ เสมอ ไม่ว่าจะในตลาดหุ้นญี่ปุ่น สวีเดน หรืออินเดีย และสำหรับตลาดหุ้นสหรัฐฯ นั้น ถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด และมีความท้าทายที่สุด จึงเป็นสนามล่าที่ดีที่สุด หากคุณมีกลยุทธ์ที่มีข้อได้เปรียบ(Edge) 3 Setups ที่ว่านี้คือ 1. Breakouts (if you want to learn this setup this is a mandatory video: https://www.youtube.com/watch?v=xx8GvtAxilk&feature=youtu.be&t=1 Note: that’s one of my moderator Youtube channel, not mine) 2. The Episodic Pivot (EP) 3. The Parabolic short (or long) (ปล. ในที่นี้ผมจะนำเสนอแค่ 2 Setup แรกเท่านั้นนะ) Risk management ก่อนที่เราจะลงลึกในเรื่องของจุดซื้อ จุดขายทำกำไร การจัดการขนาดสถานะการลงทุน (Position Sizing) และการตัดส

แนะนำอีบุ๊ก "หลักธรรมสำหรับนักเทรด"

 


มีจำหน่ายที่ แอพ https://www.mebmarket.com/?action=book_details&book_id=325798

จะดีแค่ไหนถ้าคุณ "บรรลุอิสรภาพทางการเงิน"
ขณะเดียวกันก็ "บรรลุธรรม" ไปพร้อมกัน
โลกมนุษย์ก็คือ "สวรรค์" สำหรับคุณดี ๆ นี่เอง
เพราะคุณคือ "คนรวยที่มีความสุขมากที่สุดในโลก"


หลักธรรมสำหรับนักเทรด

การเทรดในตลาดการเงินไม่ต่างอะไรจากการเดินทางบนเส้นทางชีวิตที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนและการเปลี่ยนแปลง มันไม่ใช่แค่การคำนวณตัวเลข การอ่านกราฟ หรือการทำความเข้าใจข้อมูลข่าวสารเท่านั้น แต่สิ่งที่ลึกลงไปนั้น คือความเข้าใจในจิตใจตนเอง การเรียนรู้ที่จะยอมรับความไม่แน่นอน ความผิดหวัง และความสำเร็จที่มาเป็นระยะ

ในเส้นทางของนักเทรด ทุกการตัดสินใจคือการเลือกเส้นทางใหม่ ทุกกำไรและขาดทุนคือบทเรียนที่สอนให้เราเข้าใจว่า ชีวิตนี้มันไม่ได้มีอะไรแน่นอน ทุกสิ่งล้วนแปรเปลี่ยนตามเวลา การเทรดสอนให้เรายอมรับความไม่เที่ยง ยอมรับว่าเราจะไม่ได้สิ่งที่เราต้องการเสมอไป และในเวลาเดียวกัน ก็สอนให้เรารู้จักปล่อยวางเมื่อถึงเวลาที่ควร

หนังสือเล่มนี้ถูกเขียนขึ้นมาไม่เพียงเพื่อแนะนำเทคนิคการเทรดหรือกลยุทธ์ในการสร้างผลกำไร แต่ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณมองเห็นความสำคัญของจิตใจที่มั่นคง การรู้จักตนเอง และการมีวินัยในการใช้ชีวิต เพราะความสำเร็จในตลาดการเงินนั้นไม่เพียงอยู่ที่การเข้าใจตลาดเท่านั้น หากแต่อยู่ที่การเข้าใจจิตใจของเราเอง ความสุขในชีวิตไม่ได้มาจากตัวเลขบนกระดานเท่านั้น แต่มาจากการที่เรารู้จักที่จะยิ้มรับทั้งวันที่ดีและวันที่ยากลำบาก

นี่ไม่ใช่แค่ตำราเทรด แต่มันคือคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณเดินบนเส้นทางการเทรดด้วยความสงบสุข ความเข้มแข็ง และการรู้จักปล่อยวาง



ธรรมะกับการเทรด - ความสอดคล้องที่ซ่อนอยู่

หลักธรรมทางพุทธศาสนาในชีวิตนักเทรด

ในตลาดการเงินที่พลุกพล่าน วุ่นวาย และเต็มไปด้วยความผันผวน ทุกการตัดสินใจเป็นเรื่องของความเสี่ยง และทุกครั้งที่เราเสี่ยง เรามักจะถูกครอบงำด้วยความกลัว ความหวัง หรือความโลภ นั่นเป็นธรรมชาติของการเทรด แต่หากเรามองให้ลึกลงไป สถานการณ์เหล่านี้ก็เป็นเพียงภาพสะท้อนของสิ่งที่เกิดขึ้นในจิตใจเรา — ความไม่แน่นอน และการแสวงหาความมั่นคงท่ามกลางความไม่แน่นอนนั้น


หากเรานำหลักธรรมทางพุทธศาสนามาช่วยมองชีวิตนักเทรดอย่างพินิจพิเคราะห์ เราจะพบว่าการเทรดไม่ต่างอะไรกับการฝึกจิต การเฝ้าดูจิตของเราเอง เป็นกระบวนการที่เราต้องฝึกให้ใจของเราอยู่กับปัจจุบัน สติและสมาธิจึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่ไม่เพียงช่วยให้เราตัดสินใจอย่างมีเหตุผล แต่ยังช่วยให้เรามองเห็นความจริงของตลาดที่ไม่แน่นอน ทุกสิ่งย่อมมีขึ้นมีลง เราควบคุมอะไรไม่ได้ทั้งหมด ดังนั้น สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือการเรียนรู้ที่จะอยู่กับความไม่แน่นอนนั้นอย่างมีสติ


ตลาดหุ้นไม่ต่างจากกระแสชีวิต มันขึ้นและลงเหมือนลมหายใจ ความผันผวนเกิดขึ้นทุกนาที แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าทุกครั้งที่ตลาดสะดุดหรือตกลง เราต้องตกลงตามมันไปด้วย หากเราสามารถอยู่กับการเปลี่ยนแปลงนั้นได้ โดยไม่หวั่นไหว เราจะพบว่าแม้แต่ความผันผวนเองก็ไม่ใช่ศัตรู แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความจริง


การฝึกสติ นั้น เป็นการเรียนรู้ที่จะอยู่กับปัจจุบัน ในฐานะนักเทรด การมีสติหมายถึงการไม่ตัดสินใจด้วยอารมณ์ล้นเกิน ไม่หลงไปกับความโลภเมื่อเห็นตลาดขึ้น หรือหวาดกลัวจนลนลานเมื่อเห็นตัวเลขลดลง สตินั้นช่วยให้เรา “รู้ทัน” ความคิดและความรู้สึกที่พุ่งพล่านอยู่ในจิตใจ เราสามารถเฝ้าดูความกลัว ความโลภ และความกังวลเหล่านั้น โดยไม่ต้องยอมให้มันมีอำนาจเหนือเรา


ขณะเดียวกัน สมาธิ ก็เป็นสิ่งที่นักเทรดต้องการมากเช่นกัน การมีสมาธิที่ดีหมายถึงการโฟกัสกับการวิเคราะห์ตลาดอย่างชัดเจน มองเห็นปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อการลงทุนโดยไม่ถูกรบกวนจากข่าวสารหรือความคิดเห็นของผู้อื่น สมาธิช่วยให้เราโฟกัสกับสิ่งที่สำคัญ และหลีกเลี่ยงการตัดสินใจที่มาจากการคิดเร็วเกินไปหรือไม่รอบคอบ


ส่วนปัญญา ซึ่งเป็นหัวใจของการพัฒนาทางจิตวิญญาณ ก็คือการเข้าใจถึงความเป็นจริงอย่างที่มันเป็น ไม่ใช่ความจริงตามความอยากของเรา ปัญญาในการเทรดจึงหมายถึงการรู้จักยอมรับว่า ไม่มีตลาดไหนที่ขึ้นตลอดไป และไม่มีตลาดไหนที่ตกตลอดไป นักเทรดที่มีปัญญาคือคนที่เรียนรู้จากความผิดพลาด ปรับตัวกับสถานการณ์ ไม่ยึดติดกับการคาดหวังที่เกินจริง


ในทุกการเทรด มีทั้งกำไรและขาดทุน แต่นักเทรดที่ฉลาดจริง ๆ จะรู้ว่า การขาดทุนในบางครั้งก็เป็นบทเรียนที่มีค่ามากกว่าเงินกำไรในมือ เพราะมันสอนให้เรารู้จักตัวเอง มองเห็นความต้องการที่แท้จริง และทำให้เราได้เข้าใจถึงความหมายของ การปล่อยวาง การปล่อยวางไม่ได้หมายถึงการไม่ทำอะไรหรือยอมแพ้ต่อโชคชะตา แต่หมายถึงการยอมรับผลที่เกิดขึ้นโดยไม่ยึดติดกับมัน ปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ


นักเทรดที่ดีจึงไม่เพียงแค่ฝึกฝนทักษะในการวิเคราะห์ตลาด แต่ยังต้องฝึกฝนใจของตนเองด้วย เพราะใจที่สงบและมีปัญญาย่อมทำให้การตัดสินใจทุกครั้งเต็มไปด้วยความรอบคอบและความเมตตาต่อตนเอง เมื่อเราสามารถยอมรับและเห็นถึงความไม่เที่ยงของชีวิตและตลาดได้ เราก็จะพบว่าแท้จริงแล้วธรรมะและการเทรดนั้นเป็นเรื่องเดียวกัน มันคือการเฝ้าดูจิต การรู้จักยอมรับความจริง และการใช้ปัญญาในการเผชิญหน้ากับความไม่แน่นอน


ที่สุดแล้ว สิ่งที่เราทำในตลาดนั้น อาจเป็นเพียงตัวเลขและข้อมูล แต่สิ่งที่เราเรียนรู้จากมันกลับเป็นเรื่องของจิตใจ ความสงบที่แท้จริงไม่ได้มาจากจำนวนเงินที่เราได้ แต่มาจากการที่เรารู้จักตัวเองและสามารถอยู่กับการเปลี่ยนแปลงโดยไม่หวั่นไหว — นั่นแหละคือธรรมะ


จะดีแค่ไหนถ้าคุณ "บรรลุอิสรภาพทางการเงิน"
ขณะเดียวกันก็ "บรรลุธรรม" ไปพร้อมกัน
โลกมนุษย์ก็คือ "สวรรค์" สำหรับคุณดี ๆ นี่เอง
เพราะคุณคือ "คนรวยที่มีความสุขมากที่สุดในโลก"

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

จิตวิทยา การวิเคราะห์และใช้งาน แท่งเทียน Doji

Setup เงินล้านของ Kristjan Kullamägi

แชร์วิธีการหารายได้จากการช่วยขาย ebook ที่ mebmarket.com