Setup เงินล้านของ Kristjan Kullamägi

Image
บทความนี้แปลบางส่วนจาก  https://qullamaggie.com/my-3-timeless-setups-that-have-made-me-tens-of-millions/ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมทำเงินได้หลายสิบล้านจากการเทรดโดยใช้เพียง 3 กลยุทธ์(Setups)ง่ายๆ ที่คลาสสิกและไร้กาลเวลา กลยุทธ์เหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่ว่าจะเป็นปีที่แล้ว 10 ปีก่อน 50 ปีก่อน หรือแม้กระทั่ง 100 ปีก่อน พวกมันเกิดขึ้นซ้ำๆ เสมอ ไม่ว่าจะในตลาดหุ้นญี่ปุ่น สวีเดน หรืออินเดีย และสำหรับตลาดหุ้นสหรัฐฯ นั้น ถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด และมีความท้าทายที่สุด จึงเป็นสนามล่าที่ดีที่สุด หากคุณมีกลยุทธ์ที่มีข้อได้เปรียบ(Edge) 3 Setups ที่ว่านี้คือ 1. Breakouts (if you want to learn this setup this is a mandatory video: https://www.youtube.com/watch?v=xx8GvtAxilk&feature=youtu.be&t=1 Note: that’s one of my moderator Youtube channel, not mine) 2. The Episodic Pivot (EP) 3. The Parabolic short (or long) (ปล. ในที่นี้ผมจะนำเสนอแค่ 2 Setup แรกเท่านั้นนะ) Risk management ก่อนที่เราจะลงลึกในเรื่องของจุดซื้อ จุดขายทำกำไร การจัดการขนาดสถานะการลงทุน (Position Sizing) และการตัดส

การเทรดที่ยอดเยี่ยมประกอบด้วยอะไรบ้าง


ภาพนี้เป็นแผนภาพที่ประกอบด้วยสามวงกลมซ้อนกัน โดยมีจุดกึ่งกลางซึ่งเป็นการผสมผสานของเงื่อนไขสำคัญ 3 ข้อในการเทรดที่ประสบความสำเร็จ ได้แก่:


1. Great Trade Setup (การตั้งค่าการเทรดที่ดี) 

   - รวมถึงการจัดการความเสี่ยง (Risk/Reward) และเงื่อนไข (Conditions) ต่างๆ ที่ชัดเจน เช่น การกำหนดจุดเข้าซื้อขาย และการประเมินสถานการณ์ว่ามีโอกาสสำเร็จมากน้อยเพียงใด

   - ข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น: หากขาดส่วนนี้ จะทำให้คุณ "ไม่รู้ว่าคุณจะทำกำไรหรือขาดทุนเท่าไหร่" ซึ่งเป็นการเทรดที่ขาดความแน่นอน


2. Proper Position Sizing (การจัดขนาดสถานะการเทรดที่เหมาะสม)

   - การจัดการจำนวนเงินหรือขนาดของตำแหน่งในการเทรด เช่น การกำหนดว่าแต่ละครั้งจะเสี่ยงเงินจำนวนเท่าไหร่ การรักษาความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้

   - ข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น: ถ้าขาดส่วนนี้ คุณอาจจะใช้กลยุทธ์ที่ไม่ผ่านการทดสอบหรือสุ่มเสี่ยง ซึ่งทำให้ไม่สามารถคาดเดาผลลัพธ์ในระยะยาวได้


3. Proper Timing (จังหวะที่เหมาะสม)

   - การเข้าและออกจากการเทรดในช่วงเวลาที่ดีที่สุดเพื่อเพิ่มโอกาสในการทำกำไร เช่น เข้าในเวลาที่ราคาสะท้อนเงื่อนไขทางเทคนิคที่ดี

   - ข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น: หากคุณเข้าออกช้าไปหรือเร็วเกินไป ("Too early or late") จะทำให้การเทรดไม่สมบูรณ์และอาจเสียโอกาสในการทำกำไร


จุดศูนย์กลางของทั้ง 3 วงกลม คือจุดที่ทุกองค์ประกอบมารวมกัน: การเทรดที่มีเงื่อนไขที่ดี มีการจัดการขนาดตำแหน่งที่เหมาะสม และเข้าจังหวะเวลาที่ถูกต้อง ซึ่งการเทรดลักษณะนี้จะมี:

- Timing ที่เหมาะสม

- ขนาดที่เหมาะสม

- การคำนวณความเสี่ยง/ผลตอบแทนที่ดี

- สอดคล้องกับเงื่อนไขของตลาด


ในแต่ละพื้นที่ที่ไม่ครอบคลุมถึงจุดกึ่งกลาง คือการเทรดที่มีปัญหาขาดหนึ่งในองค์ประกอบ ทำให้ผลลัพธ์ไม่ดี เช่น:

- หากมีการจัดการขนาดสถานะการเทรดและจังหวะที่ดี แต่ขาดการตั้งค่าการเทรดที่ดี จะกลายเป็นการเทรดที่คุณ "ไม่รู้ว่าคุณจะได้กำไรหรือขาดทุนเท่าไหร่"

- หากคุณมีการตั้งค่าการเทรดที่ดีและจัดการขนาดการเทรดที่ดี แต่ขาดจังหวะที่เหมาะสม คุณอาจจะเข้าเทรด "เร็วไปหรือช้าไป" ทำให้ผลการเทรดไม่เต็มที่


สรุป: แผนภาพนี้แสดงให้เห็นว่าการประสบความสำเร็จในการเทรดต้องอาศัย 3 องค์ประกอบหลักในการเทรดที่ครบถ้วน ทั้งการตั้งค่าที่ดี การจัดการขนาดที่เหมาะสม และการเข้าจังหวะที่ถูกต้อง



7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

จิตวิทยา การวิเคราะห์และใช้งาน แท่งเทียน Doji

Setup เงินล้านของ Kristjan Kullamägi

แชร์วิธีการหารายได้จากการช่วยขาย ebook ที่ mebmarket.com