Setup เงินล้านของ Kristjan Kullamägi

Image
บทความนี้แปลบางส่วนจาก  https://qullamaggie.com/my-3-timeless-setups-that-have-made-me-tens-of-millions/ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมทำเงินได้หลายสิบล้านจากการเทรดโดยใช้เพียง 3 กลยุทธ์(Setups)ง่ายๆ ที่คลาสสิกและไร้กาลเวลา กลยุทธ์เหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่ว่าจะเป็นปีที่แล้ว 10 ปีก่อน 50 ปีก่อน หรือแม้กระทั่ง 100 ปีก่อน พวกมันเกิดขึ้นซ้ำๆ เสมอ ไม่ว่าจะในตลาดหุ้นญี่ปุ่น สวีเดน หรืออินเดีย และสำหรับตลาดหุ้นสหรัฐฯ นั้น ถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด และมีความท้าทายที่สุด จึงเป็นสนามล่าที่ดีที่สุด หากคุณมีกลยุทธ์ที่มีข้อได้เปรียบ(Edge) 3 Setups ที่ว่านี้คือ 1. Breakouts (if you want to learn this setup this is a mandatory video: https://www.youtube.com/watch?v=xx8GvtAxilk&feature=youtu.be&t=1 Note: that’s one of my moderator Youtube channel, not mine) 2. The Episodic Pivot (EP) 3. The Parabolic short (or long) (ปล. ในที่นี้ผมจะนำเสนอแค่ 2 Setup แรกเท่านั้นนะ) Risk management ก่อนที่เราจะลงลึกในเรื่องของจุดซื้อ จุดขายทำกำไร การจัดการขนาดสถานะการลงทุน (Position Sizing) และการตัดส

Amor Fati อ้าแขนรับ และรักโชคชะตา แบบสโตอิก

 

Amor Fati: อ้าแขนรับ และรักโชคชะตา แบบสโตอิก

"Amor Fati" เป็นภาษาละตินที่แปลว่า "รักในโชคชะตา" เป็นแนวคิดที่อยู่ในปรัชญาสตออิก (Stoicism) ซึ่งสอนให้เรายอมรับและรักทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือร้าย แนวคิดนี้ไม่ได้เพียงแค่การยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่ต่อต้าน แต่ยังรวมถึงการมองโลกในแง่ดี และการเห็นคุณค่าของทุกสิ่งที่เกิดขึ้นว่ามีประโยชน์และเป็นสิ่งที่ถูกต้องสำหรับชีวิตเรา


การอ้าแขนรับโชคชะตาแบบ Amor Fati นั้นไม่ใช่แค่การทนต่อความทุกข์ยาก หรือความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น แต่คือการมองเห็นความงดงามในความท้าทาย และการเรียนรู้จากสิ่งเหล่านั้นเพื่อเติบโตและก้าวข้ามไปข้างหน้า


Amor Fati ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้อย่างไร?

1. การปล่อยวางความคาดหวังและความกังวล:  

   หนึ่งในสิ่งที่ทำให้คนเราทุกข์คือการต่อต้านสิ่งที่เกิดขึ้น เช่น เมื่อเราเผชิญกับปัญหา เรามักจะคิดว่า "ทำไมมันต้องเกิดขึ้นกับฉัน" หรือ "ถ้าสิ่งนี้ไม่เกิดขึ้น ฉันจะมีความสุข" แต่ Amor Fati สอนให้เราเห็นว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น สิ่งนั้นก็คือส่วนหนึ่งของชีวิต ซึ่งเราควรจะยอมรับและรักในสิ่งนั้น เราจะไม่รู้สึกกังวลหรือผิดหวัง เพราะเราจะเห็นทุกเหตุการณ์เป็นโอกาสในการเติบโต


2. เสริมสร้างความแข็งแกร่งทางจิตใจ:  

   การเผชิญหน้ากับความยากลำบากโดยไม่ต่อต้านหรือหวาดกลัวทำให้เราแข็งแกร่งมากขึ้น เมื่อนำ Amor Fati มาใช้ในชีวิต เราจะไม่เป็นทุกข์หากสถานการณ์ไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง เราจะมองปัญหาเป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้และก้าวผ่าน ความสามารถนี้ช่วยสร้างความมั่นใจในตัวเอง และทำให้เรามีสภาพจิตใจที่มั่นคงและพร้อมเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง


3. เปลี่ยนมุมมองต่อความล้มเหลว:  

   ในชีวิตประจำวัน ความล้มเหลวและความผิดพลาดมักจะทำให้เรารู้สึกผิดหวังและท้อแท้ แต่ Amor Fati สอนให้เราเห็นว่าความล้มเหลวก็เป็นส่วนหนึ่งของโชคชะตา เราควรจะรักมันเหมือนที่เรารักความสำเร็จ เพราะมันเป็นสิ่งที่สอนเราและช่วยให้เราเติบโต การมองความล้มเหลวในแง่บวกทำให้เรากล้าที่จะลองทำสิ่งใหม่ๆ และมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง


4. การมีความสุขกับปัจจุบัน:  

   Amor Fati ยังเป็นการฝึกฝนใจให้รู้จักมีความสุขกับปัจจุบัน ไม่ยึดติดกับอดีตหรือกังวลถึงอนาคต เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือสิ่งที่ถูกกำหนดไว้แล้ว เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอดีตได้ แต่เราสามารถเลือกที่จะรักและยอมรับปัจจุบันได้ การมีความสุขในทุกสถานการณ์ทำให้เรามีชีวิตที่เรียบง่ายและมีความสุขมากขึ้น


Amor Fati นำไปสู่ความสุขมากขึ้นได้อย่างไร?

การอ้าแขนรับและรักโชคชะตาแบบ Amor Fati ทำให้เราหลุดพ้นจากความคิดลบและความทุกข์ที่เกิดจากการต่อต้านสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ เรามองเห็นความงดงามในความเป็นไปของชีวิต ไม่ว่าเรื่องดีหรือร้าย ความสงบและความสุขมาจากการยอมรับว่าทุกสิ่งเกิดขึ้นด้วยเหตุผล และสิ่งที่เราทำได้คือการเติบโตจากมัน


ดังนั้น Amor Fati จึงไม่ใช่เพียงแค่การยอมรับโชคชะตา แต่คือการเลือกที่จะรักมันและหาความหมายในทุกช่วงเวลาในชีวิต ไม่ว่าช่วงเวลานั้นจะเต็มไปด้วยความสุขหรือความทุกข์ เราจะมีความสงบและความสุขภายใน

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

จิตวิทยา การวิเคราะห์และใช้งาน แท่งเทียน Doji

Setup เงินล้านของ Kristjan Kullamägi

แชร์วิธีการหารายได้จากการช่วยขาย ebook ที่ mebmarket.com