การเล่นหุ้นขาดทุนหนัก ไม่ใช่จุดจบ แต่เป็นแค่จุดเริ่มต้น คุณแค่สอบไม่ผ่านเท่านั้น คุณแก้ตัวได้เสมอ

Image
การเทรดหุ้น: ก้าวข้ามธรรมชาติของความกลัว สู่วิถี Zero to Hero   "Zero to Hero ภารกิจเปลี่ยนนักเทรดขาดทุนซ้ำซากให้ได้กำไรสม่ำเสมอ" มีจำหน่ายที่ Mebmarket วันที่ 3 กันยายน 2567 ครับ  https://www.mebmarket.com/?action=book_details&book_id=317619 การขาดทุนหนักจากการเล่นหุ้นอาจทำให้คุณรู้สึกว่าตัวเองล้มเหลว แต่แท้จริงแล้ว นั่นเป็นเพียง "หลักไมล์แรก" ของเส้นทางการเทรดเท่านั้นเอง มันบ่งบอกว่าคุณอาจยังสอบไม่ผ่านหรือทำผลงานไม่ถึงมาตรฐานที่ต้องการ แต่ที่สำคัญคือ การไม่ยอมแพ้และพร้อมที่จะปรับปรุงและพัฒนาตัวเอง คุณแค่สอบไม่ผ่าน ทำผลงานไม่ถึงมาตรฐานเท่านั้นเอง ในเส้นทางการเทรด มาตรฐานที่สำคัญคือการสร้างระบบที่มี ความคาดหวังเชิงบวก (Positive Expectancy) ซึ่งหมายความว่ากลยุทธ์การเทรดของคุณต้องมีโอกาสสร้างกำไรได้ในระยะยาว การขาดทุนอาจเกิดจากการที่คุณยังไม่ได้สร้างมาตรฐานนี้ขึ้นมา หรืออาจยังไม่ได้ปรับปรุงกลยุทธ์การเทรดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ อีบุ๊ก "Zero to Hero" ชี้ทางสว่างให้คุณ หากคุณกำลังมองหาทางแก้ไขและปรับปรุงผลงานของคุณ อีบุ๊ก **"Zero to Hero: ภารกิจเปลี่ยนน

มีการเทรดแค่ 10%-20% ของทั้งหมด ที่ทำกำไรให้ 80%-90% ของทั้งหมด


ตลอด 48 ปีของผมในฐานะนักเก็งกำไร 

นักเทรดมืออาชีพทุกคนที่ผมรู้จัก ปั้นพอร์ตภายใต้หลักการ Pareto

นั่นคือมีการเทรดแค่ 10%-20% ของทั้งหมด ที่ทำกำไรให้ 80%-90% ของทั้งหมด -- ปีแล้วปีเล่า

มีน้อยนักที่เข้าใจสิ่งนี้ (ไม่ว่าพวกเขาจะอ้างถึง Pareto หรือไม่ก็ตาม) และเขาก็จะประสบความสำเร็จได้ในท้ายที่สุด

.

ทำไมเป็นเช่นนั้น?

เนื่องจาก

๑) ความสามารถในการทำกำไรในระยะยาวในการเก็งกำไรในตลาดนั้นเกี่ยวข้องกับวิธีจัดการกับความสูญเสีย(ตัดขาดทุน)มากกว่าการค้นหาหุ้นผู้ชนะที่วิเศษ(หุ้นกำไรก้อนโต)

๒) ผู้ชนะ(หุ้นกำไรก้อนโต)จะมาหาเฉพาะนักเทรดที่จำกัด Drawdown ได้ดีที่สุดให้ทุนเหลือมากที่สุด (พอร์ตไม่เสียหายหนักเมื่อต้องเจอตลาดที่เลี่ยงการขาดทุนต่อเนื่องไม่ได้)

.

เป็นเรื่องง่ายที่จะทำเงินจากการเทรด ความท้าทายคือการรักษามันไว้ และต้องรักษาไว้ให้นานพอ จนกว่าจะได้พบโอกาสดี ๆ และต้องรอให้กำไรก้อนงามออกดอกผล

.

ผมพบว่าโซเชียลมีเดียนั้น มีวัยรุ่นที่เสพฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนเกินขนาดชอบคุยโวเกี่ยวกับการเทรดได้กำไร 5 เท่า, 10 เท่า, 30 เท่า ของพวกเขา - มันน่าขัน เกินกว่าที่จะเป็นไปได้จริง

.

การอวดรูปถ่ายกับ Lambo โชว์จอคอมพิวเตอร์แสดงกราฟ 6 หน้าจอ นั้นไม่ได้การันตีว่าเขาทำได้จริง มันเป็นเพียงการนำเสนอที่ไร้สาระหลอกหมูเท่านั้นเอง

- Peter Brandt; Market Wizards

.

.

ตีความและขยายความ

การเทรดแบบมืออาชีพที่ประสบความสำเร็จในระยะยาวนั้นไม่ใช่เรื่องของการหาวิธีทำกำไรอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของการจัดการกับการขาดทุนด้วย ความสำเร็จในการเทรดไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคุณสามารถหาทำกำไรได้อย่างไร แต่ขึ้นอยู่กับว่าคุณสามารถรักษากำไรและทุนของคุณได้อย่างไรในช่วงที่มีการขาดทุน 

.

ตามหลักการของ Pareto Principle (กฎ 80/20) จะพบว่าประมาณ 10% ถึง 20% ของการเทรดของเทรดเดอร์มืออาชีพนั้นสร้างกำไรได้มากถึง 80% ถึง 90% ของกำไรทั้งหมดในแต่ละปี ซึ่งหมายความว่าการเทรดที่ทำกำไรได้นั้นมีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนการเทรดทั้งหมด และการขาดทุนเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นการรักษาทุนและการจัดการกับการขาดทุนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

.

มือใหม่รู้แล้วควรทำอย่างไร

1. การเรียนรู้การจัดการความเสี่ยง: หลีกเลี่ยงการสูญเสียทุนมากเกินไปในครั้งเดียว โดยกำหนดระดับการขาดทุนที่ยอมรับได้ (stop loss) และรักษาขนาดของการเทรดให้เหมาะสมกับทุนของคุณ

2. การวิเคราะห์และการวางแผน: ใช้เวลาในการวิเคราะห์ตลาดและสร้างแผนการเทรดที่มีความเป็นระบบและมีเหตุผล ไม่ใช่แค่การคาดเดาหรือเล่นพนัน

3. การรักษาความมั่นคงทางจิตใจ: การเทรดอาจทำให้เกิดความเครียดและอารมณ์ที่รุนแรง การเรียนรู้วิธีการจัดการกับความรู้สึกเหล่านี้จะช่วยให้คุณไม่ตัดสินใจจากอารมณ์และสามารถปฏิบัติตามแผนการเทรดของคุณได้

4. การเรียนรู้จากการขาดทุน: การขาดทุนเป็นส่วนหนึ่งของการเทรด การวิเคราะห์ว่าทำไมถึงขาดทุนและเรียนรู้จากความผิดพลาดจะช่วยให้คุณพัฒนากลยุทธ์ของคุณได้ดีขึ้น

5. ไม่หลงเชื่อข้อมูลจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ: ในยุคของโซเชียลมีเดีย มีข้อมูลมากมายที่อาจไม่เป็นความจริง อย่าหลงเชื่อการโอ้อวดของคนที่อ้างว่าทำกำไรได้มากโดยไม่มีหลักฐานหรือความรู้พื้นฐาน

.

การเริ่มต้นจากการมีพื้นฐานที่ดีและการจัดการความเสี่ยงอย่างรอบคอบจะช่วยให้คุณมีโอกาสประสบความสำเร็จในระยะยาวในการเทรด

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

จิตวิทยา การวิเคราะห์และใช้งาน แท่งเทียน Doji

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่