Setup เงินล้านของ Kristjan Kullamägi

Image
บทความนี้แปลบางส่วนจาก  https://qullamaggie.com/my-3-timeless-setups-that-have-made-me-tens-of-millions/ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมทำเงินได้หลายสิบล้านจากการเทรดโดยใช้เพียง 3 กลยุทธ์(Setups)ง่ายๆ ที่คลาสสิกและไร้กาลเวลา กลยุทธ์เหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่ว่าจะเป็นปีที่แล้ว 10 ปีก่อน 50 ปีก่อน หรือแม้กระทั่ง 100 ปีก่อน พวกมันเกิดขึ้นซ้ำๆ เสมอ ไม่ว่าจะในตลาดหุ้นญี่ปุ่น สวีเดน หรืออินเดีย และสำหรับตลาดหุ้นสหรัฐฯ นั้น ถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด และมีความท้าทายที่สุด จึงเป็นสนามล่าที่ดีที่สุด หากคุณมีกลยุทธ์ที่มีข้อได้เปรียบ(Edge) 3 Setups ที่ว่านี้คือ 1. Breakouts (if you want to learn this setup this is a mandatory video: https://www.youtube.com/watch?v=xx8GvtAxilk&feature=youtu.be&t=1 Note: that’s one of my moderator Youtube channel, not mine) 2. The Episodic Pivot (EP) 3. The Parabolic short (or long) (ปล. ในที่นี้ผมจะนำเสนอแค่ 2 Setup แรกเท่านั้นนะ) Risk management ก่อนที่เราจะลงลึกในเรื่องของจุดซื้อ จุดขายทำกำไร การจัดการขนาดสถานะการลงทุน (Position Sizing) และการตัดส

(ตอบคำถาม) หัวใจหลักของการเทรด Odds, RR 1:2 vs 1:3, ทบต้นกำไรน้อย vs Big shot

 



Q: หัวใจหลักของการเทรด คือ กำไรทบต้นที่จะทวีคูณในระยะยาวใช่ไหมครับ ไม่ใช่การมัวแต่หากำไรมากๆ จากการเทรดแต่ละครั้ง

A: เอาทั้งสองอย่างดีกว่าครับ ถ้าได้แบบหลังก็สุดยอดเลย เราคุมตลาดไม่ได้ 

ถ้ามันร้าย-การอยู่รอดและกำไรน้อย คือสิ่งที่ควรทำ หากมันดี ก็ต้องกำไรมาก ๆ มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ ยืดหยุ่นตามตลาดดีกว่า ยึดหลักทฤษฎีนะ

Q: เคยเห็นนักเทรดที่ประสบความสำเร็จ ใช้ RR ส่วนใหญ่แค่ 1:2 แต่สามารถได้กำไร 17 เท่าใน 1 ปี จากการทบต้น และเมื่อดูสถิติได้กำไรรวมมากกว่า RR 1:3 อีก แถม win rate ยังแค่ 55% ซึ่งมากกว่าการทายหัวก้อยเพียงเล็กน้อย

A: ภาพระยะยาวนับสิบปี ค่าเฉลี่ยจะลงไปที่ 1:2 เสมอครับ // แต่ในภาพระยะสั้น ทุกคนจะพยายามทำให้ได้ 1:3 หรือกระทั่ง 1:5 ให้ได้ก่อนครับ เพราะเขาไม่รู้ว่าครั้งหน้าเขาออาจจะผิดพลาดติดต่อกัน Losing streak กี่รอบ จะ Drawdown หนักแค่ไหน จำไว้เสมอว่า คุณไม่สามารถควบคุมตลาดได้ ถ้าตลาดให้เงินเซียนจะบุกหนักมาก เพราะเป็นการการันตีกำไรเอาไปถัวเผื่อ Drawdown ด้วยครับ คุณคือ Growth stock ที่ไม่มีวันจบรอบ ไม่ใช่หุ้นปั่น

Q: การได้กำไรจาก RR มากๆในการเทรด เหมือนโบนัสจากการทำงานของนักเทรดที่ชำนาญเท่านั้น แต่ถ้าจะมุ่งหากำไรมากๆในการเทรดแต่ละครั้ง มันเป็น mindset ที่ไม่ถูกต้อง

A: ใช่ครับ กำไรโต = โบน้ส แต่การมุ่งหากำไรโตไม่ใช่ Mindset ที่ผิดครับ ถ้าคุณมีการบริหารความเสี่ยงที่รัดกุมทุกครั้ง (Trend Following คือสไตล์ที่คาดหวังกำไรโตมหาศาล Market Wizards เกือบครึ่งมีสไตล์นี้) ในเมื่อ ผลการเทรดมีโชคเข้ามาเกี่ยวข้องครึ่งหนึ่งเสมอ (อ่าน Black Swan, Random Walk ของ Taleb กับ Psychology of Money) ถ้าโชคไม่เข้าข้างต้องรอด หากโชคเข้าข้างต้องเอาให้เยอะครับ

Q: การเทรดในช่วงแรก จะเป็นไปได้ช้า เพราะ ต้องใช้เวลาในการเพิ่มทุน แต่พอทุนมากขึ้นแล้ว จะยิ่งได้กำไรมากขึ้นๆไปอีกจากการทบต้น

A: ความเชื่องช้าในช่วงแรก มักจะมาจากการลองผิดลองถูกเพื่อสร้างระบบที่ลงตัวสำหรับการทำเงิน คุณต้องเอาตัวรอดให้ได้ก่อน สะสมทักษะ ประสบการณ์ให้ได้ก่อน ไม่มีใครเข้ามาแล้วนับหนึ่งได้ทันที คุณต้องปรับตัวให้เข้ากับตลาด หาสไตล์ ระบบที่สอดคล้องกับความเชื่อ จริตของคุณ (ถ้าไม่สอดคล้องก็จะหมดตัวหมดไฟหมดใจไปก่อน) มีไม่น้อยที่ต้องใช้เวลาในการฟื้นจาก Drawdown หลายปี // เมื่อตั้งหลักได้แล้ว การทบต้นจึงเริ่มขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลา-ถ้าคุณมีทุนน้อย แต่ถ้าทุกอย่าลงตัว คุณมีเงินก้อนโต-การทบต้นก็จะมี impact มากกว่าครับ

Q: การเทรดไม่ใช่งานที่จะต้องรีบทำกำไรเกินตัว เพราะ จะทำให้เรา over trade และ ใช้ risk มากเกิน ทุนที่ตัวเองมี จนเจ๊ง

A: ถูกต้องครับ

Q: การโฟกัสกับการคุมความเสี่ยง จึงสำคัญที่สุด เพื่อที่จะสามารถยืนระยะ จนเกิดพลังการทบต้นได้ในระยะยาว

A: ถูกต้องครับ


7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

จิตวิทยา การวิเคราะห์และใช้งาน แท่งเทียน Doji

Setup เงินล้านของ Kristjan Kullamägi

แชร์วิธีการหารายได้จากการช่วยขาย ebook ที่ mebmarket.com